Thông tin Khoa học & Kỹ thuật

"Xonotite" giải pháp cho vấn đề môi trường

Xonotite – vật liệu xây dựng không nung – giải pháp cho vấn đề môi trường

Giới thiệu: Xonotlite - Ca6Si6O17(OH)2 là một trong 4 khoáng Calcium silicate hydrate (CSH) được tạo thành bởi phản ứng thủy nhiệt giữa SiO2 (từ diatomite, silica fume, tro bay, zeolite, SiO2 vô định hình…) với Ca(OH)2 hoặc CaO, được đặt tên theo địa danh Tetela de Xonotla, Mexico. Xonotlite là một khoáng khi nung dễ chuyển thành khoáng Wollastonite. Tinh thể Xonolite dạng hình sợi dài. Sản phẩm được tạo thành có tính chất đặc biệt nhẹ, có khả năng cách nhiệt, chịu nhiệt độ ở nhiệt độ khá cao xấp xỉ 10000C

Tính chất vật lý

Thành phần hóa học

(% khối lượng)

Màu sắc

không màu, xám, trắng, ánh sáng

màu xám, hồng Å

SiO2

50.42

Ánh

Ánh thủy tinh

CaO

47.06

Độ cứng (Mohs)

6.5

H2O

2.52

Mật độ (g/cm3)

2.7

Tỉ lệ CaO/SiO2

1

Kích thước ô

mạng

a = 17.029 Å, b = 3.678 Å, c =

7.007 Å, β= 90.34o

Hệ tinh thể

Đơn tà

 

Phương pháp tổng hợp: là phương pháp thủy nhiệt, một trong những phương pháp hóa học gần đây được sử dụng để tổng hợp CSH: sử dụng nước dưới áp suất cao và ở nhiệt độ trên điểm sôi bình thường của nước để thúc đẩy các phản ứng giữa chất rắn. Phương pháp thủy nhiệt có thể giảm nhiệt độ phản ứng, tạo ra sản phẩm với độ tinh khiết cao hơn.

Ứng dụng: Các khoáng CSH đã được phát hiện từ rất lâu, khoảng thế kỉ XVII-XVIII, nhưng đến những thập kỉ cuối của thế kỉ XX, thế giới mới bắt đầu chú ý đến việc tổng hợp và sử dụng các khoáng CSH trong các lĩnh vực xây dựng, trang trí nội ngoại thất, vật liệu công nghệ cao … do sự thiếu hụt của nguồn nguyên liệu tự nhiên và cũng nhờ các ưu điểm của bản thân nguyên liệu CSH.

Lợi thế lớn nhất của nguyên liệu CSH chính là điều kiện tổng hợp dễ, sử dụng các nguồn nguyên liệu phế thải từ nông nghiệp, công nhiệp, nhưng lại có các tính chất tương tự, thậm chí có phần vượt trội so với các loại vật liệu tự nhiên đang được sử dụng hiện nay.

Xonotlite đã được Công ty CP vật liệu cách nhiệt Nhật Bản (Japan Insulation Corporation - JIC) chế tạo thành vật liệu dạng tấm chịu nhiệt, chống cháy, dùng để bảo vệ các kết cấu thép, đường ống dẫn … từ năm 1966. Các sản phẩm từ Xonotlite của JIC hiện nay đã được mở rộng sang các lĩnh vực như: vật liệu xây dựng trang trí nội thất không cháy, vật liệu điều hòa độ ẩm với tính năng giữ độ ẩm ở mức độ ổn định trước các tác động của môi trường bên ngoài…

 

 

Sản phẩm vật liệu ốp chống cháy từ các tấm Xonotlite 

 

Sản phẩm tấm trang trí nội thất từ vật liệu Xonotlite

 

 

Sản phẩm ốp cách nhiệt cho cấu trúc của các nhà máy từ Xonotlite

Khoa Khoa học và Công nghệ thực phẩm

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        283,657       1/632