Tuyển sinh

Ngành công nghệ sinh học – 19 năm hình thành và phát triển

 

1.     Nhu cầu và tầm quan trọng của ngành Công nghệ Sinh học

Ngày nay, CNSH đang được ứng dụng vào trong rất nhiều lĩnh vực như công nghiệp, nông nghiệp, y học, dịch vụ, du lịch… nhằm phục vụ cho mọi như cầu của cuộc sống như dinh dưỡng, giải trí, chăm sóc sức khỏe... Bằng những kiến thức sinh học về thực vật, động vật, nấm, vi khuẩn,... và sử dụng “công nghệ DNA tái tổ hợp” những nhà khoa học đang cố gắng tạo ra những cây trồng, vật nuôi có năng suất và chất lượng cao, những loại thực phẩm, dược phẩm phục vụ cho việc chữa bệnh cho con người...

CNSH đã và đang ngày càng tỏ ra thực sự có ý nghĩa lớn đối với đời sống con người. Do đó, sinh viên tốt nghiệp ngành này được công nhận là cử nhân hoặc kỹ sư, làm việc tại các lĩnh vực: y dược (chẩn đoán bệnh, chế biến thuốc, vắcxin); môi trường (xử lý môi trường, đánh giá mức độ độc hại của sản phẩm, xử lý chất thải...); nông - lâm - ngư - nghiệp (giống, bệnh, chất lượng); công nghiệp (lên men công nghiệp, vật liệu sinh học).

2.     Quá trình hình thành và phát triển của ngành Công nghệ sinh học tại Trường Đại học Lạc Hồng

“Thế kỷ 21, thế kỷ của lĩnh vực CNSH”. Nhận thấy tầm quan trọng của ngành CNSH đối với nhu cầu phát triển của xã hội, Ban Giám hiệu trường Đại học Lạc Hồng đã quyết định thành lập Khoa  Công nghệ Sinh học - Môi trường và tuyển sinh khóa đầu tiên vào năm 2002 và hiện nay là Khoa Kỹ thuật Hóa học & Môi trường.

Với sứ mạng của trường ““Trường Đại học Lạc Hồng là cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học ứng dụng, chuyển giao công nghệ đáp ứng nhu cầu xã hội. Trường cung cấp nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài có năng lực và phẩm chất phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế”, ngành CNSH định hướng đào tạo kỹ sư ở các lĩnh vực chuyên về công nghệ sinh học thực vật như: nuôi cấy mô thực vật, công nghệ thủy canh; công nghệ vi sinh vật: nuôi trồng nấm ăn và nấm dược liệu, probiotics; công nghệ sinh học dược như: tách chiết các hoạt chất thiên nhiên từ các loại cây dược liệu, thực phẩm chức năng nhằm khép kín quy trình trồng và sản xuất các sản phẩm từ nông sản mang lại giá trị kinh tế cao. Vì vậy, sinh viên sau khi ra trường có thể tự làm chủ hoặc làm việc tại các công ty, tập đoàn lớn chuyên về nông nghiệp công nghệ cao. Cho đến thời điểm hiện tại, ngành đã đào tạo được 11 khóa sinh viên tốt nghiệp với hàng trăm kỹ sư có chuyên môn và trình độ, đáp ứng được nguồn nhân lực của xã hội.

Sản xuất cây giống trong ống

Hình 1: SV NCKH ở PTN Vi sinh

Hình 2: SV NCKH ở PTN Công nghệ tế bào thực vật

Theo số liệu thống kê về tình hình việc làm của sinh viên được khảo sát vào các đợt sinh viên nhận bằng tốt nghiệp các khóa 2006 đến 2011 cho thấy tỉ lệ sinh viên có việc làm trên 80%, đây là một tỉ lệ khá cao và được duy trì gần như không đổi.

Bên cạnh việc đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, nghiên cứu khoa học cũng là thế mạnh của ngành CNSH. Hầu hết các đề tài của sinh viên ngành Công nghệ Sinh học đều đạt được thành tích nổi bật trong các hội nghị nghiên cứu khoa học của trường. Trong tổng số 40 đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên của ngành qua các lần hội thảo có 8 đề tài đạt giải Nhất, 12 đề tài đạt giải Nhì, 10 đề tài đạt giải Ba, 6 đề tài đạt giải khuyến khích. Mặt khác, từ các đề tài này đã có nhiều bài báo được đăng tải trên các tạp chí uy tín trong nước và quốc tế.

Trên cơ sở các đề tài NCKH cấp trường, ngành đã gởi đề tài dự thi các cuộc thi các cấp cao hơn ở trong tỉnh và toàn quốc. Kết quả đạt được như sau: Năm 2012, đạt giải nhất Tài năng khoa học trẻ dành cho giảng viên; năm 2014, giải nhì tại hội nghị khoa học công nghệ và tuổi trẻ các trường Đại học, Cao đẳng Y Dược Việt Nam. Kể từ năm 2013 đến nay, các NCKH của sinh viên gửi đi tham dự hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Đồng Nai đều được giải khuyến khích.

Ngành Công nghệ Sinh học – Đại học Lạc Hồng với đội ngũ giảng viên năng động, sáng tạo và đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ với khát khao ươm mầm tài năng khoa học trẻ, sẽ không ngừng cố gắng, cải tiến và đổi mới chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học để đáp ứng mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật cao, xứng đáng với kỳ vọng của nhà trường và xã hội.

Xuân Thu theo nguồn MHT