Thông tin Khoa học & Kỹ thuật

Khoa KH&CNTP - Quy trình sản xuất bột trái cây

Theo xu hướng hiện nay, việc tạo ra các loại sản phẩm từ trái cây đang chiếm ưu thế rất cao. Những sản phẩm này đều giữ được chất dinh dưỡng vốn có trong trái cây mặc dù qua rất nhiều khâu chế biến. Trong số đó, sản phẩm bột từ trái cây đang được nhiều đối tượng chú ý đến. Trong bài viết sau, Foodnk sẽ cùng bạn tìm hiểu về quy trình sản xuất bột trái cây nhé!

Loại bỏ vỏ trái cây

Công đoạn loại bỏ vỏ (gọt vỏ) trái cây sẽ là bước tiếp theo trong quy trình sản xuất bột trái cây. Tuy nhiên, bước này chỉ áp dụng đối với một số loại trái cây hoặc theo yêu cầu thành phẩm của nhà sản xuất. Theo đó, nguyên liệu sẽ được gọt vỏ và thái mỏng để thực hiện đến quy trình tiếp theo. Bước thái mỏng nguyên liệu sẽ không cần thiết đối với các loại trái cây nhỏ như dâu tây, quả việt quốc,…

Chiết dịch

Sản phẩm bột trái cây được sản xuất theo phương pháp sấy phun sẽ bắt buộc phải qua khâu chiết dịch. Nguyên liệu sẽ được ép bằng máy ép công nghiệp để thu dịch chiết. Dịch chiết này sẽ được làm cô đặc chân không để có nồng độ khoảng 30% – 35%. Đây là nồng độ đạt chuẩn để khấu trừ giảm xuống ở giai đoạn sấy phun sau đó.

Sấy

Tùy thuộc vào loại trái cây mà nhà sản xuất sẽ áp dụng phương pháp sấy sao cho phù hợp nhất. Tiêu biểu có 3 hình thức sấy: sấy thăng hoa, sấy lạnh và sấy phun bột.

Phương pháp sấy thăng hoa

Sẽ làm hơi ẩm trong nguyên liệu thất thoát đi. Song, khi sấy phải tạo được nguồn nhiệt lớn từ vật liệu và nguồn nhiệt ở bên ngoài. Cũng tức là nguyên liệu sẽ được sấy ở trạng thái chân không cao (0.1mmHg – 1mmHg).

Phương pháp sấy lạnh

Nguyên liệu sẽ được sấy ở nhiệt độ thấp (20°C – 45°C) để tách ẩm. Sau khi sấy, nguyên liệu sẽ có độ giòn để quá trình nghiền mịn sau đó dễ thực hiện hơn. Phương pháp này chỉ sử dụng được đối với các nguyên liệu như táo, bơ, cà rốt,…

Phương pháp sấy phun bột

Sẽ dùng dịch chiết đã cô đặc của nguyên liệu. Dịch chiết này sẽ được phun sương vào buồng sấy nhiệt cao. Quá trình sấy chỉ mất vài giây là sẽ có được sản phẩm dạng bột mịn. Phương pháp này sẽ không cần tiến hành thêm bước nghiền nguyên liệu thành bột.

Nghiền bột

Sau khi nguyên liệu đã được sấy thăng hoa hoặc sấy lạnh thì sẽ được nghiền thành bột. Tùy thuộc vào loại nguyên liệu mà nhà sản xuất sẽ lựa chọn cách nghiền bột bằng sức người hoặc máy công nghiệp.

Thành phẩm

Sản phẩm cuối cùng sẽ có những đặc tính như hương thơm của trái cây, dạng bột mịn, chất dinh dưỡng vẫn đảm bảo không bị mất đi. Cuối cùng, thành phẩm sẽ được đóng gói theo quy cách của nhà sản xuất và bảo quản để tiêu thụ.

Nguồn: foodnk.com

Khoa Khoa học và Công nghệ thực phẩm

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        296,395       1/204