Thông tin Khoa học & Kỹ thuật

Mách bạn cách bảo quản Bánh trung thu dùng được lâu mà không bị hỏng

Rằm tháng 8 là thời điểm được thưởng thức những chiếc bánh trung thu thơm ngon. Chúng được chế biến với nhiều hương vị khác nhau. Nhưng nếu không bảo quản bánh trung thu đúng cách sẽ làm thực phẩm nhanh bị hỏng, mốc và không bảo đảm an toàn sức khỏe khi dùng.

Bánh trung thu được chế biến với nhiều hương vị khác nhau. Nhưng nếu không bảo quản bánh trung thu đúng cách sẽ làm thực phẩm nhanh bị hỏng

Thời hạn sử dụng bánh trung thu

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam có nhiều loại bánh trung thu khác nhau. Hầu hết chúng đều có hạn dùng nhất định. Cụ thể, bánh trung thu của thương hiệu Như Lan (đối với dòng bánh nướng nên sử dụng trong vòng 30 ngày, bánh dẻo khoảng 20 ngày), thương hiệu bánh trung thu Kinh Đô (bánh dẻo và bánh nướng đều có hạn dùng từ 10 – 30 ngày), hay các dòng bánh ngoại nhập (bánh Baker’s Cottage, bánh Casahana,…) đều có hạn dùng từ 3 tháng đến 4 tháng kể từ ngày sản xuất. Vậy nên, các dòng bánh trung thu từ những thương hiệu này được người tiêu dùng lựa chọn rất nhiều.

Có thể thấy, các dòng bánh trung thu từ những thương hiệu khác nhau đều có hạn dùng không quá 4 tháng. Thời hạn này sẽ tùy vào quy định được in trên bao bì thực phẩm. Thế nên, người tiêu dùng cần tìm hiểu rõ thời hạn để chọn được sản phẩm tốt nhất trong dịp lễ quan trọng này. Mặc khác, bánh trung thu handmade (bánh làm tại nhà) sẽ không đảm bảo tiêu chuẩn như các loại bánh trên thị trường. Vì vậy, bánh handmade chỉ có thể dùng từ 2 đến 3 ngày.

Bánh trung thu được chế biến với nhiều hương vị khác nhau. Nhưng nếu không bảo quản bánh trung thu đúng cách sẽ làm thực phẩm nhanh bị hỏng

Làm thế nào để bảo quản bánh trung thu đúng cách?

Trên thực tế, bánh trung thu là sản phẩm chỉ có trong mùa trăng tròn tháng 8. Hơn nữa, mỗi loại bánh khác nhau sẽ có cách bảo quản phù hợp. Vì vậy, để thưởng thức bánh trung thu đảm bảo tốt cho sức khỏe, bạn có thể tham khảo các cách bảo quản dưới đây:

Bánh trung thu từ các thương hiệu nổi tiếng

Bánh trung thu được sản xuất từ thương hiệu sẽ kèm theo gói hút ẩm để bảo quản. Nhờ vậy, khi dùng không hết bánh bạn có thể tận dụng gói hút ẩm này để giữ cho phần bánh còn lại không bị hỏng.

Điều kiện nhiệt độ và độ ẩm trong tủ lạnh sẽ giúp ngăn chặn các vi sinh vật, nấm mốc gây hại. Do đó, đây là cách tốt nhất giữ hương vị bánh trung thu được lâu. Tuy nhiên, bạn nên bọc kín bánh và để phía trong tối ngăn mát tủ lạnh. Việc làm này sẽ giúp bánh không bị khô cứng mà vẫn tươi ngon.

Bảo quản bánh trong ngăn đá cũng là cách được nhiều người áp dụng. Nhưng bạn cần bọc lớp giấy bạc để bánh không bị đông cứng lại. Đồng thời, trước khi dùng bạn nên cho bánh vào lò vi sóng để chúng ngon hơn.

Bánh trung thu handmade

Bánh trung thu handmade (bánh làm tại nhà) sẽ không dùng chất bảo quản. Vậy nên, bạn cần cho bánh vào hộp chứa thực phẩm và để nơi khô thoáng, tránh tiếp xúc ánh nắng. Cách làm này sẽ giúp bánh trung thu nướng có thể bảo quản từ 5 – 7 ngày. Đối với bánh trung thu dẻo có thể đến 4 ngày.

Tương tự với bánh trung thu được sản xuất bởi thương hiệu, bạn cũng có thể bảo quản bánh trong tủ lạnh để giữ được trọn vẹn hương vị. Trường hợp này sẽ giúp bánh được bảo quản từ 2 đến 3 ngày.

Khoa KH&CNTP theo Thúy Duy

Khoa Khoa học và Công nghệ thực phẩm

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        283,671       2/634