Tin tức

Ngành Công nghệ Kỹ thuật Hóa học: 20 năm - Nghiên cứu khoa học ứng dụng và đào tạo theo nhu cầu của xã hội

 

Từ những ngày đầu tiên thành lập Trường với nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của ngành Công nghệ Kỹ thuật Hóa học thuộc Khoa Kỹ thuật Hóa học và Môi trường đến nay sau gần 20 năm hình thành và phát triển dưới sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường cùng với Lãnh đạo Khoa và tập thể các giảng viên cơ hữu trẻ nhiệt tình và sự tận tình hợp tác của đội ngũ các giảng viên thỉnh giảng giàu kinh nghiệm, giàu tâm huyết đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu lớn ở khu vực phía Nam như: Đại học Bách Khoa TP.HCM, đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM, đại học Nông Lâm TP.HCM, Viện Công nghệ Hóa học, Viện Công nghệ Vật liệu. Ngành Công nghệ Kỹ thuật Hóa học đã đạt được những thành tựu đáng chú ý trong nghiên cứu khoa học cũng như đáp ứng được yêu cầu về cung cấp nguồn nhân lực phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh Đồng Nai và các tỉnh lân cận nói riêng và cả nước nói chung.

 

Hình 1: Sinh viên nghiên cứu và học tập với trang thiết bị chuyên ngành

Là một ngành học rộng với nhiều chuyên ngành đào tạo nhỏ như: công nghệ vật liệu Nano, công nghệ Mỹ phẩm, công nghệ Hợp chất thiên nhiên, công nghệ sản xuất sơn, công nghệ sản xuất phân bón, công nghệ cao su chất dẻo,…. điều này mang đến những thuận lợi cho sinh viên sau khi tốt nghiệp vì cơ hội nghề nghiệp rộng mở trên các lĩnh vực từ công nghệ - kỹ thuật đến quản lý hoặc hoạt động kinh doanh và nghiên cứu độc lập ở các công ty xí nghiệp và trung tâm khu công nghiệp, viện nghiên cứu. Tính đến nay sau hơn 19 lần tuyển sinh, ngành đã đào tạo hàng ngàn kỹ sư chuyên ngành Công nghệ Kỹ thuật Hóa học. Các thế hệ sinh viên của ngành sau khi tốt nghiệp đã và đang có nhiều cống hiến quan trọng. Nhiều người trong số họ đã và đang giữ các vị trí chủ chốt trong các công ty, xí nghiệp trên cả nước, một số khác hiện là các giảng viên, cán bộ nghiên cứu tại các trường đại học, viện nghiên cứu.

 

Hình 2: Các Tân sinh viên tốt nghiệp của ngành Công nghệ Hóa học

Theo số liệu thống kê về tình hình việc làm của sinh viên được khảo sát vào ngày sinh viên nhận bằng tốt nghiệp thuộc các niên khóa từ 2006 đến 2011 cho thấy tỉ lệ sinh viên có việc làm trước khi nhận bằng tốt nghiệp chính thức trên 80%, đây là một tỉ lệ khá cao và được duy trì gần như không đổi.

Bên cạnh cơ hội nghề nghiệp rộng mở thì nghiên cứu khoa học cũng là một thế mạnh của ngành. Qua 18 lần từ lần đầu tiên đến nay, ngành Công nghệ Hóa học đều có sinh viên tham gia hội thảo Nghiên cứu khoa học sinh viên cấp trường được tổ chức vào tháng 12 hàng năm. Hầu hết các đề tài của sinh viên ngành Công nghệ Kỹ thuật Hóa học đều đạt được thành tích nổi bật và có tính ứng dụng cao. Trong tổng số 60 đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên của ngành qua các lần hội thảo có 6 đề tài đạt giải Nhất, 13 đề tài đạt giải Nhì, 8 đề tài đạt giải Ba, 19 đề tài đạt giải khuyến khích cấp Trường.

Hình 3: Hình ảnh một số cựu sinh viên tiêu biểu của ngành

Ngoài ra, một số đề tài đạt giải cao trong hội thảo Nghiên cứu khoa học sinh viên của trường đã được đề cử tham gia ở các giải thưởng cấp cao hơn điển hình như các đề tài:

-         “Nghiên cứu chế tạo vật liệu cách nhiệt Polyurethane tỷ trọng thấp gia cường bằng hạt nano SiO2 (LDRPF@SiO2)” do sinh viên Phạm Thế Hiếu niên khóa 2007 thực hiện năm 2012 đã đạt giải nhất hội thi Tài năng khoa học trẻ dành cho sinh viên

-         “Nghiên cứu thực hiện phản ứng N-aryl hóa trong chất lỏng ion học Imidazolium” do sinh viên Nguyễn Anh Tuấn niên khóa 2008 thực hiện năm đạt giải nhì hội thi Tài năng khoa học trẻ dành cho sinh viên năm 2013

-         “Nghiên cứu tổng hợp và điều chỉnh kích thước hạt nano đồng trong hệ nước/PVP” do 2 sinh viên khóa 2009 là Hoàng Thị Ngọc Mai và Lê Thanh Trà thực hiện và đề tài “Nghiên cứu tổng hợp vật liệu biphasic calcium phosphate bằng phương pháp kết tủa kết hợp sóng siêu âm” cũng do sinh viên khóa 2009 là Phạm Thị Kim Liên thực hiện đồng đạt giải 3 tại hội thi Tài năng khoa học trẻ dành cho sinh viên năm 2014.

Với những thành tích đã đạt được sau gần 20 năm hình thành và phát triển. Ngành Công nghệ Kỹ thuật Hóa học tiếp tục không ngừng phấn đạt để mục tiêu trong giai đoạn mới là đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực trong thời đại phát triển nhanh về công nghệ kỹ thuật. Thông qua các chiến lược phát triển giáo dục trong đó lấy sinh viên làm trung tâm; khuyến khích nghiên cứu khoa học; nỗ lực cập nhật, cải tiến chương trình đào tạo theo hướng gắn lý thuyết với ứng dụng thực tiễn; tạo mối liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp, đơn vị trong và ngoài nước nhằm duy trì và phát triển sự nghiệp đào tạo Kỹ sư ngành Công nghệ Kỹ thuật Hóa học với chất lượng tốt nhất, đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về nguồn nhân lực chất lượng cao.

Xuân Thu theo bài viết K.A

Khoa Khoa học và Công nghệ thực phẩm

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        3,395,683       1/203